วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยที่ทำให้โรงเเรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลประสบความสำเร็จทางด้านการบริการ



โรงเเรมเเมนดาริน โอเรียนเต็ล ตั้งอยู่ริมเเม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญกรุง เเขวงบางรัก เขตบางรัก

              โรงแรมโอเรียนเต็ล ครบรอบ 130 ปี ในปี พ.ศ.2549 เป็นโรงแรมหรูระดับโลกที่ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่อง เป็นโรงแรมที่ได้แสดงถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยที่มีความทันสมัย โรงแรมได้ปรับปรุงใหม่เมื่อหกปีที่ผ่านมาด้วยมูลค่าสูงถึง 85 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตระหนักถึงในการรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจบริการสมัยใหม่และเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญสำหรับการเดินทางอันหรูหราในปัจจุบัน ภายใต้การบริหารงานของ นายเคิร์ท วาซไฟท์ล ผู้จัดการใหญ่ โรงแรมโอเรียนเต็ล มายาวนานกว่า 40 ปี ในอดีตมีชื่อว่า"โรงเเรมโอเรียนเต็ล" บริหารโดยบริษัทโรงเเรมโอเรียนเต็ล (ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน)  แต่ปัจจุบันบริหารงานโดยบริษัท OHTL จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในโรงเเรมที่ดีที่สุดของโลก

ปัจจัยที่ทำให้โรงแรมโอเรียนเต็ลประสบความสำเร็จทางด้านบริการคืออะไร


   ห้องพักที่ไม่เหมือนกับที่อื่น โดยที่โรงแรมนี้ภายในทุกส่วนของห้องจะมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาในทุกๆมุมของห้อง ซึ่งสามารถสังเกตได้ว่าโรงแรมทั่วๆไปจะไม่มีแบบนี้ แต่อาจมีเพียงส่วนหนึ่งส่วนใดของโรงแรมเท่านั้น


                                                                                              
         บริการด้านสารสนเทศ เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมโรงแรมระดับโลก ติดตั้งเทคโนโลยีไร้สายรุ่นใหม่ล่าสุดระบบเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงนำเสนอประสบการณ์ที่เหนือชั้นให้แก่แขกที่เข้าพักในโรงแรมด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่ก้าวล้ำปัจจุบันนักธุรกิจที่เดินทางมาเข้าพักในโรงแรมมีความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่าเพียงแค่การเชื่อมต่อทั่วไป ทั้งยังต้องการทางเลือกที่หลากหลายสำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเสียง วิดีโอ และข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก ปลอดภัยอย่างยิ่ง และที่สำคัญก็คือจะต้องเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาภายในบริเวณโรงแรม



          แอ็กเซสพอยต์ Aironet 1250 Series 802.11ของ ซิสโก้ ได้รับการติดตั้งตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งโรงแรม เพื่อรองรับการเชื่อมต่อไร้สายที่สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องแม้จะต้องเคลื่อนย้ายการใช้งานไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในโรงแรม แขกและพนักงานของทางโรงแรม ยังคงสามารถออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่องระหว่างที่เดินจากชั้นหนึ่งไปยังอีกชั้นหนึ่ง Cisco Aironet 1250 Seriesนับเป็นแอ็กเซสพอยต์ระดับองค์กรรุ่นแรกที่สนับสนุนมาตรฐาน IEEE 802.11ฉบับร่าง 2.0 และประกอบด้วยความสามารถที่หลากหลาย ความจุสูง และฟีเจอร์ระดับองค์กรสำหรับลูกค้า LAN ไร้สาย
            แอ็กเซสพอยต์รุ่นนี้เป็นแบบดูอัลแบนด์และแยกเป็นโมดูลย่อย โดยสามารถเลือกใช้โมดูลวิทยุในคลื่นความถี่ 2.4 กิกะเฮิร์ตซ์ หรือ 5 กิกะเฮิร์ตซ์ ตามมาตรฐาน IEEE 802.11ฉบับร่าง 2.0 ทั้งนี้ Cisco Aironet AP1250 Series ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับสภาพแวดล้อม RF ที่ท้าทายและมีความหลากหลายของผู้ใช้ในแต่ละระดับอย่าง เช่น ธุรกิจโรงแรม

การบริการที่เป็นเลิศ  The Oriental Hotel TEAM ภายใต้บริบท Together-Everyone-Achieve-More ของโรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพ ที่หล่อหลอมเหล่าพนักงานผ่านประสบการณ์ทำงานนับสิบๆ ปี ตกผลึกเป็นทักษะในการสร้างสรรค์บริการที่มีเอกลักษณ์ในความเป็นโอเรียนเต็ล อันนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมหาศาลและชื่อเสียงในฐานะ The Best Hotel in the World  โล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณที่เรียงรายมากมายเต็มพื้นที่ผนังของห้อง Trophy Room เป็นเสมือน Hall of Fame ที่ตอกย้ำความเป็น “the best hotel in the world” ของ โอเรียนเต็ล นับแต่รางวัลแรกเมื่อปี 1981 จากนั้นก็มีอีกหลายสถาบันที่พากันมอบรางวัลต่างๆ ให้กับโรงแรมแห่งนี้ ทุกปีผนังของห้องนี้ก็จะมีรางวัลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ
       


 

      

 

     
               
              โดยโรงแรมนั้นให้ความสำคัญกับการบริการเป็นสิ่งที่สำคัญ มีการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเมื่อลูกค้าเข้ามาพักจะสังเกตและตรวจสอบอยู่เสมอ เช่น แขกคนนี้นั้นชอบไปที่ใด ชอบทานอะไร ชอบเข้ามาใช้บริการช่วงไหน คือ ถ้าแขกคนนั้นทุกครั้งที่มาจะดื่มแต่น้ำแตงโม ครั้งต่อไปถ้าแขกคนนี้มาอีกก็จะต้องมีน้ำแตงโมเสริ์ฟไว้แล้ว จดจำรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของแขก จะมีพนักงานคอยจดรายละเอียดต่างๆ ของแขกที่มาพักคนนั้น แล้วส่งไปยังฝ่ายเก็บข้อมูล เมื่อแขกคนนี้กลับมาพักที่โรงแรมอีกก็สามารถรู้ได้ว่าแขกคนนี้ต้องการอะไร มีการประชุมของพนักงานทุกสัปดาห์ คิดถึงความรู้สึกของลูกค้าเป็นอย่างดีมีการเตรียมชุดรวมทั้งอุปกรณ์ข้างของเครื่องใช้ เช่น เสื้อผ้า กางเกง ผ้าขนหนู หรือแม้แต่ชุดชั้นใน ไว้ในยามที่แขกนั้นลืมกระเป๋าทิ้งไว้ที่สนามบิน หรือทำกระเป๋าสัมภาระหาย ก็เป็นการช่วยเหลือลูกค้าได้ทันท่วงที


        
   พนักงานใช้การพูดและการใช้โทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมีความสุภาพ  ทั้งในการส่งเสริมการขาย ด้านการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์การ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และบริการที่ประทับใจ ด้านการประชา สัมพันธ์ให้กับองค์การ ด้านการขายสินค้าและบริการตลอดจนกระทั่งการสร้างกำไรให้แก่องค์การ                        
         
            ความสะอาดของอาหาร  นอกจากการบริการที่ดี เอาใจใส่ดูแลลูกค้าแล้ว การบริการทางด้านความสะอาดของอาหารนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจมิรู้ลืม เพราะเข้มงวดในเรื่องของความสะอาด สด ใหม่เป็นเรื่องสำคัญและยังดึงดูดใจและมีบริการให้เลือกประเภทของอาหารหลายแบบ เช่น อาหารอิตาลี อาหารฝรั่งเศสอย่างครบครัน



เบื้องหลังการทำงานของ Mandarin Oriental Hotel ได้ที่ : https://therealteammandarinoriental.blogspot.com/b/post-preview?token=DJxKakABAAA.ZbBdWM8ob3MrVq7IDbqNKQ.pVlvFr96Mwc5R6zHjMdlFQ&postId=8276559533825519281&type=POST






















42 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจบริการได้ :))

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าสนใจมากค่ะ สามารถนำไปประยุกต์ได้ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  3. ได้รับความรู้มากๆครับ ขอบคุณสำหรับบล็อคดีๆนะครับ

    ตอบลบ
  4. เป็นบทความที่น่าสนใจมากๆๆเลยค่ะ เป็นประโยชน์มากๆๆ:)

    ตอบลบ
  5. โรงเเรมนี้ดีมากๆเลยค่ะ สถานที่ดี ห้องก็สวย การบริการก็ดี มีประสิทธิภาพมากๆเลย ชอบจังค่ะ

    ตอบลบ
  6. เป็นบทความที่น่ากินมากๆเลยค่ะ อาหารน่ากินมาก :D

    ตอบลบ
  7. ถ้าทำกันถึงขนาดนี้ใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบนี้ ก็สมแล้วที่ได้เป็นโรงแรมที่ประสบความสำเร็จทางด้านการบริการ น่าไปมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  8. พึ่งรู้ว่ามีแบบนี้ด้วย ><

    ตอบลบ
  9. โรงแรมน่าไปใช้บริการมากๆเลยครับ

    ตอบลบ
  10. บทความน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ นำไปปรับใช้ได้จริง (:

    ตอบลบ
  11. บทความน่าสนใจมากๆเลย เห็นแล้วอยากไปใช้บริการโรงแรมนี้มากๆ

    ตอบลบ
  12. โหดดมากโรงแรมนี้ มีวิธีการที่แตกต่างกับคู่แข่งมาก
    ขอบคุณบทความดีๆแบบนี้นะครับ : )

    ตอบลบ
  13. โรงแรมนี้เจ๋งมากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสจะไปใช้บริการ

    ตอบลบ
  14. บทความเนื้อหาน่าสนใจมากครับ ได้ความรู้อีกด้วย
    ขอบคุณที่นำมาแขร์นะครับ

    ตอบลบ
  15. เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ โรงแรมสวยมาก บรรยากาศก็ดี อะไรๆก็ดีหมดทุกอย่างเลยอย่างนี้จะไม่ให้ประสบความสำเร็จคงจะไม่ได้แล้ว เยี่ยมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  16. เห็นด้วยกับบทความนะคะ หากธุรกิจโรงแรม หรือธุรกิจเกี่ยวกับที่พักอาศัยอื่นๆ นำไปปรับใช้น่าจะเกิดผลดี โดยเฉพาะในเรื่องของ "พนักงานใช้การพูดและการใช้โทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมีความสุภาพ" จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และกลับมาใช้บริการอีกค่ะ :)

    ตอบลบ
  17. สุดยอดดด อยากไปอะ บริการดี สถานทีก็หน้าอยู่ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :D

    ตอบลบ
  18. เนื้อหามีประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ
  19. ดีค่ะ เป็นข้อมูลให้สำหรับผู้ที่จะประกอบธุรกิจโรงแรมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาดีมากเลยค่ะ น่าสนใจมากเลย โรงแรมนี้มีกลยุทย์ดึงดูดลูกค้าได้ดีเป้นอย่างดี ^^

    ตอบลบ
  21. น่าไปพักมากๆครับ

    ตอบลบ
  22. มีประโยชน์มาก หาข้อมูลดีๆแบบนี้มาอีกนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  23. มิน่าล่ะถึงแพง แต่เจ๋งมาก ข้อมูลเป็นประโยชน์นำไปปรับใช้ดี ขอบคุณนะ

    ตอบลบ
  24. ภาพดี เนื้อหาน่าอ่าน ข้อมูลน่าสนใจ จิตนาการแล้วเห็นภาพ ผ่านได้

    ตอบลบ
  25. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ ให้เนื้อหาครบถ้วน ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  26. น่าสนใจมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  27. the best hotel in the world จิงๆนับถือ
    ข้อมูลนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วย ขอบคุนนะค่ะ

    ตอบลบ
  28. เป็นบทความที่น่าสนใจมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  29. น่านำไปประยุก ใช้มากครับ

    ตอบลบ
  30. น่าสนใจมากเลยค่ะ :)

    ตอบลบ
  31. เนื้อหาดีมากและภาพสวยงามมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  32. โรงเเรมนี้มีการบริการที่ดีจังเลยค่ะ เป็นบริการที่มีคุณภาพ ใส่ใจทุกรายละเอียดของลูกค้าเลยค่ะ :)

    ตอบลบ
  33. ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ สถานที่น่าไปมากเลยครับ

    ตอบลบ
  34. สามารถเป็นต้นแบบให้แกโรงแรมที่กำลังหารวิธีการบริหารใหม่ๆ

    ตอบลบ
  35. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆเลยคะ ^^

    ตอบลบ
  36. อ่านแล้วอยากไปพักโรงแรมนี้เลย ข้อมูลดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ